Các loại bằng cấp, học vị phổ biến trong tiếng Anh

các loại bằng cấp trong tiếng anh

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại bằng cấp, học vị phổ biến trong tiếng Anh

  1. Diploma/ Certificate

 “Diploma” hay “Certificate” đều có thể hiểu là chứng chỉ được cấp bởi các trường nghề, trung tâm giáo dục tư nhân hoặc các trường đại học sau khi học viên hoàn thành khóa học nhất định. Ví dụ “Postgraduate Certificate in Education (PGCE)” là chứng chỉ cho những ai muốn trở thành giáo viên.

Chứng chỉ cho những ai muốn trở thành giáo viên. (Ảnh: https://www.slideshare.net)

  1. Degree

“Degree” có nghĩa là bằng cấp ở bậc đại học trở lên. Nó phải được cấp bởi các trường đại học và thường có thời gian hoàn thành 3-4 năm, lâu hơn “Diploma” và “Certificate” (1-2 năm). Ví dụ “Bachelor’s degree” là bằng cử nhân.

  1. Associate’s degree

“Associate’s degree” là loại chương trình giáo dục thường kéo dài 1-2 năm ở bậc đại học và có giá trị thấp hơn bằng cử nhân. Mục tiêu chính của nó là cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản để người học tìm việc làm hoặc học bậc cao hơn. Với nhiều người, nó là sự lựa chọn nhanh và ít tốn kém hơn chương trình cử nhân truyền thống kéo dài 4 năm.

Ở Anh, “Associate’s degree” còn được gọi là “Foundation program” (chương trình dự bị). Ở Việt Nam, cụm từ đồng nghĩa là “Bằng liên kết”.

  1. Undergraduates/ Undergraduate students

“Undergraduates” hay “Undergraduate students” chỉ các sinh viên ở bậc đại học và đang theo đuổi bằng cử nhân hoặc tương đương.

  1. Graduates

“Graduates” là danh từ để miêu tả những người đã tốt nghiệp đại học và theo đuổi thành công bằng cử nhân. Ví dụ “A Marketing graduate” chỉ người đã có bằng đại học ngành Marketing.

  1. Postgraduate students

“Postgraduate students” nói đến những người đang theo đuổi chương trình hệ sau đại học, ví dụ “Master’s degree” (bằng thạc sĩ) hay “Doctor’s degree” (bằng tiến sĩ).

  1. Postgraduates

“Postgraduates” bao gồm những người đã theo đuổi thành công bằng thạc sĩ, tiến sĩ hoặc một chương trình học hệ sau đại học có giá trị tương đương.

  1. PhD

“PhD”, viết tắt của “Doctor of Philosophy”, là một dạng bằng tiến sĩ. Điểm đặc biệt của bằng PhD là luận án của nghiên cứu sinh phải tạo ra một đóng góp “hoàn toàn mới” cho kho tàng kiến thức của lĩnh vực mà họ theo đuổi.

Leave a Reply

Your email address will not be published.